Trở lại lần đầu tiên kể từ năm 2018, Triển lãm Ô tô Bắc Kinh đã khai mạc vào tuần trước với số lượng xe điện và xe hybrid lớn nhất và đa dạng nhất trên hành tinh. Nhưng câu hỏi được đặt ra đó là sẽ có bao nhiêu chiếc sẽ đến được Mỹ?
Để nhượng bộ các nhà sản xuất ô tô và liên đoàn lao động, chính quyền Tổng thống Biden dự định nới lỏng các yếu tố của một trong những chiến lược đầy tham vọng nhất của họ nhằm chống lại biến đổi khí hậu, giới hạn lượng khí thải từ ống xả vốn được thiết kế để khiến người Mỹ chuyển từ ô tô chạy bằng xăng sang xe điện.
BYD, nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới, đã tung ra phiên bản mới của mẫu plug-in hybrid Qin Plus DM-i. Chiếc xe có giá khởi điểm chỉ hơn 11.000 USD, thấp hơn những chiếc xe chạy bằng xăng bán chạy nhất như Lavida của Volkswagen và Corolla của Toyota.
Giám đốc điều hành Ford Jim Farley kêu gọi các nhà đầu tư của Phố Wall hãy quên Tesla là tương lai của ngành ô tô, đồng thời cho rằng các nhà đầu tư thay vào đó nên tập trung vào hoạt động kinh doanh đội xe “Pro” của Ford.
Tăng trưởng doanh số bán xe điện đang chậm lại, các giám đốc điều hành ngành ô tô Nhật Bản đã nói mới đây. Nhưng điều này không gây sốc đối với các nhà sản xuất vốn bằng lòng để phần còn lại của thế giới chạy đua điện khí hóa trước khi pin rẻ và cơ sở hạ tầng sạc đầy đủ được xây dựng.
Ngày nay rất ít công nghệ thay đổi chóng mặt như pin. Được thúc đẩy bởi nhu cầu cấp thiết về các giải pháp năng lượng xanh, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện (EV) và lưới điện tiện ích, nhu cầu về pin đã tăng mạnh và tốc độ phát triển nhanh chóng của chúng là rất đáng chú ý. Sự phát triển đó sẽ tiếp tục tăng tốc vào năm 2024.
Các công ty Trung Quốc trong chuỗi cung ứng xe điện cho biết chi phí thấp hơn và sự dẫn đầu về công nghệ sẽ giúp họ đảm bảo các giao dịch với phương Tây, bất chấp căng thẳng địa chính trị và lo ngại về an ninh.
Động thái từ Mỹ và Liên minh châu Âu nhằm kiểm soát việc nhập khẩu ô tô Trung Quốc, đặc biệt là các mẫu xe điện, được coi chỉ là bước đầu tiên trong một cuộc xung đột lớn hơn.
Chính quyền Biden và các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang trong giai đoạn cuối cùng của việc đàm phán về các quy định mới đầy tham vọng nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xe điện, có thể khiến các nhà sản xuất ô tô của Detroit, thủ phủ sản xuất ô tô Mỹ, thiệt hại hàng tỷ USD và gây ra xung đột trong năm bầu cử về chính sách khí hậu.
Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024, VinFast Auto đã gây bất ngờ khi lần đầu tiên giới thiệu đến thị trường dải xe điện tay lái nghịch. Việc chính thức ra mắt thị trường Indonesia đánh dấu bước tiến tiếp theo trong kế hoạch mở rộng toàn cầu của VinFast, đồng thời khẳng định mạnh mẽ cam kết thúc đẩy phát triển giao thông bền vững tại quốc gia vạn đảo và trên toàn cầu.
Xe “thuần điện" là một trong những loại phương tiện không phát thải, đáp ứng mục tiêu Net Zero của nhiểu quốc gia. Tuy nhiên, những rào cản về hạ tầng, giá thành sản phẩm và sự tiếp nhận của người tiêu dùng đã khiến tiến trình điện khí hóa không suôn sẻ như kỳ vọng. Một số chuyên gia cho rằng, có một giải pháp hài hòa hơn, đang được các nhà sản xuất đánh giá lại, đó là quay sang sản xuất xe Hybrid.
Trong cuốn tiểu sử về Elon Musk, Walter Isaacson, tác giả của cuốn sách, từng tìm hiểu về cách sử dụng AI trong xe Tesla để cung cấp chế độ Tự lái hoàn toàn đã được chờ đợi từ lâu. Đây cũng là câu hỏi được ngành công nghiệp ô tô quan tâm trong nhiều năm qua.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu, đặc biệt là các thương hiệu như Mercedes-Benz và BMW của Đức, có thể phải đối mặt với mức thuế trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của họ sang Mỹ nếu ông Donald Trump đắc cử thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa.
Công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD, có nguồn gốc là một nhà sản xuất pin, đã công bố doanh số bán hàng tăng trưởng hàng triệu ô tô trong hai năm và đã vượt mặt Tesla. Đây thực sự là một “kì tích” trong ngành xe điện.
Trong nửa cuối năm 2023, tỷ suất lợi nhuận gộp của Volvo đối với ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đã tăng gấp 4 lần lên 13%. Giám đốc điều hành của Volvo Cars, Jim Rowan, cho biết nhu cầu xe điện giảm đang là vấn đề khiến thị trường đại chúng đau đầu nhưng không phải của Volvo.